Trước đây, Tp.Đề xuất của Biên Hòa, Đồng Nai là thêm một vị trí trong quy hoạch để xây dựng cầu đường bộ kết nối khu vực xã Long Hưng với quận 9 (nay là TP. Thủ Đức, TP. HCM).​ Đây là điểm sáng cho bất động sản Đồng Nai cất cánh đăc biệt các dự án đáp ứng đầy đủ các tiện ích như Khu đô thị Izumi City Đồng Nai, Aqua City của Novaland

Trong phần góp ý vào quy hoạch tỉnh Đồng Nai giai đoạn 2021–2030, tầm nhìn đến năm 2050, TP.Biên Hòa đưa ra đề xuất.

Theo Tp Các chuỗi đô thị ven sông Đồng Nai đang phát triển mạnh ở Biên Hòa và xã Long Hưng. Hương lộ 2 nối dài và cầu Vàm Cái Sứt cũng đang được thực hiện để phục vụ sự phát triển.

Mặt khác, đường này kết nối với cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây. Do đó, cần phải xây dựng cầu kết nối trực tiếp giữa quận 9 và khu vực Long Hưng.

Cây cầu này sẽ cải thiện khả năng kết nối giao thông, đặc biệt đối với sự phát triển mạnh của các chuỗi đô thị ven sông đã và đang phát triển của hai khu vực.

Trong những năm qua, xã Long Hưng đã chứng kiến sự phát triển của nhiều dự án bất động sản lớn, bao gồm cả “siêu dự án” Izumi City có quy mô gần 200 ha. Khu vực quận 9 có nhiều khu bất động sản đang được phát triển bên kia sông, chẳng hạn như The Global City và Vinhomes Grand Park.

Các khu đô thị nói trên bao gồm hàng trăm ngàn người sống và cung cấp nhiều dịch vụ mua sắm và giải trí. Do đó, việc xây dựng một cây cầu kết nối trực tiếp giữa hai khu vực này sẽ càng cho phép các chuỗi đô thị gắn kết và phát triển.

Cầu Nhơn Trạch, một trong những ki lô mét đầu tiên của tuyến đường Vành đai 3 TP.HCM, được khởi công vào ngày 24.9.2022. Đây là một phần của dự án thành phần 1A: xây dựng đoạn Tân Vạn – Nhơn Trạch (giai đoạn 1). Cầu Nhơn Trạch đang được thi công với tốc độ cao hơn so với mục tiêu đã đạt được trong vòng bốn tháng, với việc hoàn thành cầu vào ngày 30.4.2025.

Trong buổi sáng 9.2 ngày 30 Tết Giáp Thìn, trên công trường xây dựng dự án cầu Nhơn Trạch, tiếng máy móc thay vì nhạc xuân, màu áo công trường thay thế màu hồng và vàng của hoa đào. Năm nay, hàng trăm công nhân và cán bộ kỹ thuật phải rời nhà để đua tiến độ trên công trường.

Cầu Nhơn Trạch là một phần của dự án đường Vành đai 3 của TP.HCM.

Ông Trần Văn Thi, Giám đốc Ban Quản lý dự án (QLDA) và chủ đầu tư Mỹ Thuận cũng không có ngày nghỉ. Ông Thi nói rằng 105 cán bộ kỹ thuật, nhân công và 32 thiết bị khác nhau, được chia thành 13 mũi thi công, sẽ làm việc liên tục trong 7 ngày từ 7.2 đến 14.2 (28 đến mùng 5 tết).

Đóng cọc PHC sàn giảm tải, công trình tạm, cọc khoan nhồi, đúc dầm và thi công phần bệ, thân và xà mũ cầu là các hạng mục thường được thi công.

Trong dự án có hai gói thầu xây lắp. Đến nay, lũy kế sản lượng chiếm 39,73% tổng giá trị hợp đồng. Gói thầu CW1, bao gồm cầu Nhơn Trạch dài 2.600m, đã đạt được 60,13%/60,08% kế hoạch rút ngắn đã phê duyệt. Gói thầu dự định hoàn thành trước ngày 30.4.2025, sớm 4 tháng so với tiến độ hợp đồng. Do thiếu mặt bằng sạch để thi công, gói thầu CW2—đường dẫn 2 đầu cầu dài 5.620m—chỉ đạt 8,93% tiến độ từ khi khởi công vào ngày 29.5.2023. Do đó, cầu Nhơn Trạch không “tắt máy” cho đến Tết Dương lịch 2024. Ông Trần Văn Thi nói thêm rằng toàn bộ nhân viên của hai gói thầu đang làm việc liên tục trên công trường.

Đại diện chủ đầu tư cũng nói rằng mùa mưa bão ở miền Nam có tác động lớn đến quá trình thi công, đặc biệt đối với các công trình được thực hiện dưới nước trên sông lớn. Để đảm bảo an toàn và chất lượng công trình, anh em công nhân phải tạm dừng thi công khi có mưa và gió. Ban QLDA Mỹ Thuận đã yêu cầu nhà thầu cung cấp đủ nhân lực, vật liệu và thiết bị ngay sau khi dự án bắt đầu để thực hiện thi công nhanh chóng trên toàn bộ công trường (phần đã có mặt bằng).

Từ đó đến nay, các đơn vị đã tăng tốc hoàn thành dần các khối lượng công việc trên công trường bằng cách tăng ca làm việc từ ba đến bốn kíp cả ngày lẫn đêm, làm xuyên các ngày lễ, Tết Nguyên đán và tranh thủ mùa khô. Mặc dù mặt bằng chưa đầy đủ, nhưng Ban QLDA Mỹ Thuận đã yêu cầu tất cả các nhà thầu sau khi nhận được mặt bằng phải tập trung quyết liệt vào việc tiến hành thi công ngay sau khi nhận được mặt bằng, đặc biệt là ở các vị trí có xử lý đất yếu, điều này

Ngoài ra, các bên đã xem xét các biện pháp có thể được thực hiện để giảm thiểu tác động và có kế hoạch dự phòng cho công trình dựa trên kinh nghiệm của các nhà thầu và đơn vị tư vấn giám sát nước ngoài (Hàn Quốc).

Về vấn đề về mặt bằng thi công, thành phố HCM đã cung cấp toàn bộ mặt bằng sạch, và gói thầu CW1 đã cơ bản đủ mặt bằng để bắt đầu thi công. Nhưng gói thầu CW2 phần mặt bằng thực tế mà nhà thầu có thể tiếp cận để triển khai thi công chỉ chiếm khoảng 1.700m/5.000m (35%) tổng chiều dài tuyến trên địa phận tỉnh Đồng Nai. Không thể đưa máy móc hoặc thiết bị vào thi công vì các vị trí còn lại trên mặt bằng không đồng nhất. Cầu Nhơn Trạch và đường hai đầu cầu chỉ còn 19 tháng nữa để hoàn thành theo hợp đồng. Khi đó, thời gian gia tải đối với việc xử lý nền đất yếu của địa phận tỉnh Đồng Nai có thể lên đến 15 tháng.

Nhà thầu đang cố gắng hoàn thành gói thầu số CW1 sớm hơn so với hợp đồng với tinh thần làm việc cao nhất, quyết tâm rút ngắn tiến độ của dự án. Nhưng hiện tại, mặt bằng là vấn đề rất quan trọng. Ông Trần Văn Thi yêu cầu tỉnh Đồng Nai nhanh chóng hoàn thành công việc bồi thường giải phóng mặt bằng và bàn giao mặt bằng sạch cho dự án vào tháng 2 này để dự án có thể bắt đầu thi công và hoàn thành theo hợp đồng.